sightseeingbusnavi.org Default อาหารไทยโบราณ หาทานยาก

อาหารไทยโบราณ หาทานยาก


อาหารไทยโบราณ หาทานยาก ในอดีตที่เราจะมานำเสนอ เพื่อนๆอาจจะเคยกินแล้วบ้าง ไม่เคยกินบ้าง เคยได้ยินชื่อบ้าง แต่ไม่รู้ว่าหน้าตามันเป็นเช่นไรใช่ไหมค่ะ วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปดูกันค่ะว่ามีอะไรกันบ้าง

อาหารไทยโบราณ หาทานยาก
อาหารไทยโบราณ หาทานยาก

อาหารไทยโบราณ หาทานยาก

อาหารไทยโบราณา จากอดีตนานมาแล้ว เขากินกันอย่างไร ใช้อะไรมาเป็นวัตถุดิบ เราคงสงสัยกันใช่ไหมค่ะ วันนี้เราจะมาเสนอเมนูหาทานยากให้เพื่อนๆชมกันค่ะ

อาหารไทยโบราณ หาทานยาก

1.ม้าฮ่อ

ม้าฮ่อ เป็นอาหารว่างของไทยโบราณ ที่ใช้ผลไม้รสเปรี้ยวจัด เช่น สับปะรด ส้มเขียวหวาน ส้มโอ ส้มเช้ง มะม่วงเปรี๊ยว ปอกเปลือกแบ่งเป็นชิ้น แล้วทับด้วยเครื่องข้าวเกรียบปากหม้อ หรือไส้ของสาคูไส้หมู เพียงแต่จะไม่ใส่หัวผักกาดแห้งหรือไชโป๊ว เป็นส่วนประกอบ และตกแต่งหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าซอย หรือผักชีเป็นต้น

อาหารไทยโบราณ หาทานยาก

2.แสร้งว่า

แสร้งว่า จัดเป็นหนึ่งในอาหารชาววัง ในประเภทยำหรือเครื่องจิ้ม โดยมีหน้าตาคล้ายกับพล่ากุ้ง แต่จะใช้กุ้งที่ย่างหรือลวกจนสุกเท่านั้น ส่วนน้ำยำควรมีกลิ่นหอมนำของมะกรูดและตะไคร้ บางสูตรสามารถใส่น้ำเคยกุ้งหรือกะปิเพิ่มความหอมได้ จานนี้มักเสิร์ฟคู่กับเครื่องเคียงอย่างปลาดุกฟูเป็นต้น

อาหารไทยโบราณ หาทานยาก

3.แกงเหลืองต้นคูน

ต้นคูนหรืออ้อดิบ มักนำมาทำแกงเหลืองหรือแกงส้มแบบของทางภาคใต้ โดยมีชื่อเรียกหลากหลาย อาทิเช่น แกงเหลืองฝักคูน แกงก้านคูน หรือแกงส้มอ้อดิบ เป็นแกงที่ใช้เครื่องพริกแกงเหลือง ใส่เนื้อปลาทูหรือปลากะพง แกงกับก้านของต้นคูน เป็นแกงรสจัดจ้านตามแบบฉบับอาหารใต้ สามารถนำหน่อไม้ดอง หรือยอดมะพร้าว เติมกะปิหรือน้ำเคยกุ้งเพิ่มความกลมกล่อมตามเคล็ดลับและความชอบของแต่ละคนค่ะ

อาหารไทย

4.ค้างคาวเผือก

ค้างคาวเผือกเป็นอาหารว่างอีกอย่างของไทยโบราณ ทำจากแป้งที่มีส่วนผสมของ “เผือก” เป็นหลัก นำมาห่อไส้แล้วปั้นเป็นสามเหลี่ยม มีปีกยื่นออกมาคล้ายค้างคาว คนโบราณจึงเรียกเมนูนี้ว่า “ค้างคาวเผือก” โดยจะใช้เผือกผสมกับหัวกะทิและแป้งนวดให้เข้ากัน ห่อด้วยไส้ที่ทำจาก กุ้งสับกับมะพร้าวขูดขาว ปั้นเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม แล้วนำไปชุบแป้งทอดกรอบ ทานคู่กับน้ำอาจาดเข้ากันได้ดีเลยและค่ะ

อาหารไทย

5.ล่าเตียง

ล่าเตียง เป็นเครื่องเคียงในสำรับกับข้าวโบราณ ใช้ไข่เป็ดตีให้เข้ากัน นำไปทอดบนกระทะ โดยการมาสะบัดขวางไปขวางมาเป็นตาตาราง ห่อหุ้มไส้ที่ทำจากกุ้งนาง พริกไทย กระเทียม เกลือ และรากผักชี รสชาติดีกินเพลินค่ะ

อาหารไทย

6.บุหลันดันเมฆ

บุหลันดั้นเมฆ เป็นขนมไทยชาววังที่เลื่องชื่ออีกหนึ่งอย่าง มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากบทเพลง “บุหลันลอยเลื่อน” ซึ่งเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธ เลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 มีความเป็นมา คือ พระองค์ได้ทรงพระสุบินว่า เสด็จฯ ไปสถานที่สวยงามแห่งหนึ่ง ซึ่งพระจันทร์เต็มดวงค่อยๆ ลอยเลื่อนเข้ามาใกล้ ส่องแสงไปทั่ว พร้อมมีเสียงทิพยดุริยางค์กังวาน จากนั้นดวงจันทร์ก็ค่อยๆ ลอยเคลื่อนห่างออกไปในท้องฟ้า พร้อมเสียงดนตรีก็ค่อยๆ เบาจางห่างหายไป ขนมบุหลันดั้นเมฆ จึงทำเลียนแบบเสมือนความงดงามของดวงจันทร์ที่ลอยเด่นอยู่บนท้องฟ้ายามค่ำคืน มีลักษณะคล้ายขนมน้ำดอกไม้ ใช้น้ำดอกอัญชันสีฟ้าครามแทนสีของเมฆในเวลากลางคืน และวางขนมทองหยอดตรงกลางแทนดวงจันทร์ ประดุจดั่งฝันที่รัชกาลที่ 2 นิมิตรเห็นนั้นเองค่ะ

อาหารไทยโบราณหาทานยาก วันนี้ที่เรานำเสนอคงถูกใจคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ สามารถติชม หรือ ให้คำแนะนำเราได้ที่ ติดต่อเรา

เค้กไข่ไต้หวัน ง่ายๆสำหรับมือใหม่

Related Post